Về dòng ấm chén tử sa Bát Tràng…

Nổi tiếng với những công dụng tuyệt vời khi pha trà, ấm tử sa không còn xa lạ với những người có thú vui thưởng trà. Để giúp bạn tìm hiểu về dòng ấm chén này, bài viết dưới đây xin chia sẻ đôi điều về dòng ấm chén tử sa Bát Tràng.

1. Ấm tử là gì?

Với công năng hoàn hảo trong việc pha trà, ấm tử sa là trà cụ không thể thiếu của mỗi trà nhân. Loại ấm này được làm từ nguyên liệu đặc biệt, là đất tử sa. Với dòng ấm chén tử sa Bát Tràng, nguyên liệu được sử dụng là đất tử sa sông hồng, được nung ở nhiệt độ cao và không tráng men, có tác dụng tăng hương vị của trà, giúp trà thơm ngon và đậm vị hơn.

Về dòng ấm chén tử sa Bát Tràng…
Ấm tử sa là loại trà cụ được sử dụng phổ biến trong trà đạo

Ấm tử sa thu hút bằng vẻ đẹp trầm mộc, giản dị mà tinh tế, mang đậm đặc trưng của nghệ thuật truyền thống. Không chỉ là trà cụ được sử dụng để pha trà, ấm tử sa còn được xem như một tác phẩm nghệ thuật. Những người yêu trà còn yêu luôn cả việc sưu tầm ấm, coi việc thưởng gốm là một thú vui.

2. Nét đặc trưng nổi bật của dòng ấm tử sa

Là sự chắt lọc những tinh tế của nghệ thuật truyền thống, dòng ấm tử sa được đánh giá cao về mặt thiết kế. Những bộ ấm chén tử sa thường được trang trí tinh xảo, đơn giản mà tinh tế, đồng thời thể hiện nét độc đáo trong cá tính sáng tạo của người nghệ nhân.

Các sản phẩm ấm tử sa Bát Tràng đều được làm thủ công, mang đậm đặc trưng sáng tạo của người nghệ nhân làng gốm, đơn giản, mộc mạc, là sự kết hợp hài hòa của chất thiền và chất nghệ.

Về dòng ấm chén tử sa Bát Tràng…
Tạo sức hút với vẻ đẹp mộc mạc, dung dị và tinh tế

Đặc trưng nổi bật về thiết kế của những bộ trà tử sa là mang đậm hơi hướng truyền thống. Ấm tử sa gắn liền với nghê thuật trà đạo của người Việt, những chi tiết và hoa văn trang trí đều mang màu sắc truyền thống. Men gốm sáng mịn và những đường nét tinh tế đem đến sự hài hòa và đặc trưng thẩm mỹ cao.

Dòng ấm tử sa được làm từ chất liệu cao cấp, vì thế, sản phẩm không những có tính mỹ quan cao mà còn được đánh giá cao về độ bền. Những bộ trà tử sa được làm thủ công nên những chi tiết của sản phẩm được gia công tốt, các chi tiết như dáng ấm, nắp ấm, quai ấm… đều được gia công tinh tế. Ấm cũng được nung ở nhiệt độ cao, lên đến 1300 độ C, có độ cứng cao và chống va đập, trầy xước hiệu quả.

Điều đặc biệt khiến những người yêu trà, chơi ấm yêu thích ấm tử sa là do ấm tử sa càng sử dụng lâu thì càng sáng màu và bóng đẹp.

3. Bạn hiểu gì về công dụng của ấm tử sa?

Ấm tử sa là loại trà cụ chuyên dụng, được biết đến với công dụng làm tăng hương vị cho trà. Vậy công dụng của ấm tử sa cụ thể như thế nào?

Hương vị của trà đến từ hai thành phần chính là chất hữu cơ trong lá trà và những loại khoáng vi lượng. Nhiều người vẫn thường lầm tưởng rằng cao trà- chất hữu cơ tích tụ vào ấm làm gia tăng hương vị. Thực tế thì chúng bị oxy hóa nhanh chóng và không có tác dụng gì cho lần pha trà tiếp theo.

Về dòng ấm chén tử sa Bát Tràng…
Giúp trà nồng hương và đượm vị

Thành phần đem đến hương vị trong ấm tử sa là những chất khoáng vi lượng. Chất khoáng này có trong chất đất. Thêm đó, ấm tử sa lại không tráng men nên trong quá trình pha, chất khoáng vi lượng này được giải phóng và tích tụ lại, đóng góp vào hương vị của trà là canxi, magie, sắt, kẽm… Bên cạnh đó, lớp cap khoáng này còn được bổ sung bởi khoáng chất trong lá trà và trong nước, giúp gia tăng hương vị của trà.

Với thiết kế đặc trưng, thành ấm có nhiều lỗ li ti, được gọi là khí hổng, có công dụng lưu giữ mùi thơm của trà, dùng càng lâu thì những lỗ hổng này càng hấp thụ được nhiều mùi vị của trà, khi đó chỉ cần đổ nước sôi vào cũng có hương trà.

4. Một số điều có thể bạn chưa biết về dòng ấm tử sa

  • Ấm tử sa được phân biệt thành ấm pha trà và ấm trang trí

Với đặc tính dễ dạo hình, ấm tử sa có kiểu dáng đa dạng. Có những mẫu ấm cầu kỳ hoa mỹ như giả con thú, gốc cây, lá cây, hoa quả… Tuy nhiên, những kiểu dáng độc đáo này chỉ phù hợp để trưng bày. Những ấm pha trà tốt nhất thường có kiểu dáng đơn giản, dễ thao tác, thành ấm đồng đều, giúp ổn định và cân bằng nhiệt độ trong ấm.

  • Mỗi ấm chỉ sử dụng để pha một loại trà
Về dòng ấm chén tử sa Bát Tràng…
Mỗi được sử dụng để pha những loại trà có cùng nguồn gốc

Thực tế, không phải ai cũng có nhiều ấm, cũng như có thời gian để sử dụng chúng cho từng loại trà khác nhau. Thêm vào đó, không phải loại trà nào cũng được sử dụng thường xuyên. Vì thế, hãy điều chỉnh mỗi ấm chỉ pha một nhóm trà cùng nguồn gốc. Chẳng hạn như các loại trà gốc cổ thụ, trà ô long tứ quý hay trà Thái Nguyên…

  • Ấm tốt là số một

Để pha một ấm trà ngon, cần có sự kết hợp của nhiều yếu tố “Nhất thủy- nhì trà- tam bôi- tứ bình…”. Tuy nhiên, rất nhiều người chỉ tập trung tối ưu vào ấm mà không quan tâm đến trà, nước và kỹ thuật pha. Vì vậy, thay vì quá chú trọng vào ấm trà thì bạn cần quan tâm đến một số yếu tố khác như nước, trà, kỹ thuật pha…Ấm tử sa, theo đó, chỉ là một sự khám phá của những người rất sành trà mà thôi.

Trên đây là một số chia sẻ về dòng ấm tử sa Bát Tràng. Bài viết hi vọng đã đem đến thông tin hữu ích cho bạn đọc.

>>> Xem ngay : Địa chỉ chuyên cung cấp dòng ấm chén tử sa Bát Tràng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

/*code thanh liên hệ mobi */