Bát cơm cúng và ý nghĩa trong phong thủy

Được xem là biểu tượng của sự no ấm, tròn đầy, bát cơm cúng là vật phẩm thờ được sử dụng phổ biến trên bàn thờ của người Việt. Vậy ý nghĩa cụ thể của bát cơm thờ là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Bát cơm cúng và ý nghĩa của bát cơm cúng

Gắn liền với đũa thờ, bát cơm cúng cũng được sử dụng nhiều trên bàn thờ gia tiên của người Việt. Đây là vật dụng quen thuộc trên mâm cơm gia đình. Vượt qua ý nghĩa của món đồ vật thông thường, chén cơm cúng còn mang nhiều giá trị ý nghĩa truyền thống.

Nếu đũa thờ là biểu tượng cho sự yêu thương và gắn kết thì bát thờ mang ý nghĩa tượng trưng cho sự ấm no và tròn đầy.

Bát cơm cúng được sử dụng nhiều trong thờ cũng vào mỗi dịp giỗ chạp hay lễ tết, được dùng để đựng cơm để thực hiện nghi lễ cúng bái. Tại một số địa phương, người ta có quan niệm âm dương luôn có một ranh giới nhất định, bát cơm cúng phải sử dụng bát cơm riêng chứ không dùng lẫn với bát ăn hàng ngày.

Bát cơm thờ và ý nghĩa trong phong thủy
Bát cơm thờ – tượng trưng cho sự ấm no và viên mãn

Thêm đó, với những bát cúng dùng để cúng chay sẽ đem đến sự tinh khiết của món ăn. Việc bài trí bát cơm trên bàn thờ gia tiên hay bàn thờ phật cũng thể hiện sự chu đáo của gia chủ, đem đến cho không gian thờ tự sự trang trọng và tinh tế.

Cũng giống với các vật phẩm thờ khác, bát cơm cũng được xem là tượng trưng cho linh khí của trời đất, là thứ khí thuần khiết và thanh sạch, thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với tổ tiên và thần phật, đi liền với mong cầu sự đủ đầy và những điều tốt đẹp.

Việc sử dụng bát cơm thờ thể hiện cho câu “Sống sao thác vậy”, có ngụ ý là tuy người thân đã mất nhưng lòng kinh mến của những người trong gia đình đối với người quá cổ vẫn giống như lúc họ còn sinh tiền. Cúng bát cơm cũng từ quan niệm đó.

2. Bát cơm cúng được bài trí như thế nào?

Theo quy tắc Tam Tài (Thiên Địa Nhân), phải bày ba bát cơm, ba đôi đũa và  ba chén rượu hay nước trên bàn thờ tượng trưng cho Tam Tài là Thiên, Địa , Nhân, tức là Trời, Đất và Người. Điều này liên quan đến lẽ biến dịch của vũ trụ, người được coi là nơi quy tụ đức của trời đất. Khi cúng, mỗi người thường thắp 3 nén nhang cũng là nằm trong ý nghĩa này.

Bát cơm thờ và ý nghĩa trong phong thủy
Thông thường, một ban thờ sẽ được bày 3-6 bát cơm

Tuy nhiên, việc bài trí bát cơm cúng cũng phụ thuộc theo quan niệm của từng vùng miền. Cũng có những ban thờ lớn, được bài trí 3 bát thờ.

Vị trí của bát cúng thường được bài trí đối xứng hai bên bàn thờ, vị trí giữa chân đèn và lọ hoa để tạo sự cân đối, hài hòa.

3. Tại sao nên chọn bát cơm cúng chất liệu gốm sứ?

Cùng với sự phát triển của đời sống tâm linh, các sản phẩm đồ thờ nói chung và bát cơm thờ nói riêng được làm theo nhiều chất liệu khác nhau. Phổ biến nhất vẫn là đồ thờ bằng đồng và đồ thờ bằng gốm sứ.

Trong đó, những mẫu đồ thờ chất liệu gốm sứ vẫn được ưa chuộng và sử dụng phổ biến.

Bát cơm thờ và ý nghĩa trong phong thủy
Bát cơm cúng chất liệu gốm sứ đem đến sự hài hòa về mặt phong thủy

Theo quan niệm phong thủy, Kim-Mộc-Thủy-Hỏa-Thổ là 5 yếu tố tạo nên trời đất. Đây cũng là lý thuyết cơ bản khi bài trí bộ đồ thờ. Sự dung hòa và kết hợp của các yếu tố phong thủy giúp các luồng khí được cân bằng, đem đến giá trị phong thủy tốt đẹp.

Thông thường, trên bàn thờ gia tiên, bài vị bằng gỗ tượng trưng cho Mộc, chén nước đặt trên bàn thờ đại diện cho hành Thủy, ngọn nến và đèn dầu tượng trưng cho hành Hỏa và vật phẩm chất liệu gốm sứ tượng trưng cho hành Thổ. Chính vì thế, chọn vật phẩm thờ chất liệu gốm sứ sẽ đem đến sự hài hòa và tác dụng phong thủy tốt đẹp.

>>> Xem ngay: Mẫu bát cơm cúng và đồ thờ Bát Tràng giá rẻ

4. Mua bát cơm cúng chất liệu gốm sứ ở đâu?

Hiện nay, có rất nhiều địa chỉ cung cấp đồ thờ cúng bằng gốm sứ. Tuy nhiên, không phải đâu cũng là địa chỉ uy tín mà khách hàng có thể chọn lựa.

Thực tế, việc chọn mua bát cơm cúng chất lượng tốt gây khá nhiều khó khăn cho khách hàng. Giá thành của sản phẩm phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau như chất liệu, quy trình sản xuất, độ tinh tế của sản phẩm, chất men…

Bên cạnh đó, sản phẩm cũng được phân chia thành nhiều loại như hàng kỹ, hàng thường, có kiểu dáng và họa tiết trang trí giống nhau. Với những người không có kinh nghiệm chọn lựa thì rất khó để phân biệt.

Bát cơm thờ và ý nghĩa trong phong thủy

Xưởng gốm Sứ Việt – chuyên cung cấp bát cơm cúng và đồ thờ Bát Tràng chất lượng

Nếu bạn đang muốn tìm địa chỉ mua bát cơm cúng gốm sứ, hãy tham khảo sản phẩm tại Xưởng gốm Sứ Việt. Đây là địa chỉ chuyên cung cấp đồ thờ gốm sứ Bát Tràng chất lượng, uy tín, được nhiều khách hàng tin tưởng và chọn lựa.

Sản phẩm được cung cấp tại Xưởng gốm Sứ Việt đều được sản xuất bằng quy trình thủ công, được kiểm duyệt kỹ càng nên những chi tiết được gia công tốt. Chất liệu gốm sứ Bát Tràng có đặc trưng là kết cấu chắc chắn và khả năng chịu va đập tốt, đem đến độ bền cao.

Họa tiết hoa văn được vẽ tay và đắp nổi tinh xảo, đem đến giá trị nghệ thuật cao. Đây là điểm nhấn đem đến đặc trưng thẩm mỹ cho sản phẩm.Bên cạnh đó, khi mua sản phẩm tại Xưởng gốm Sứ Việt, bạn sẽ được tư vấn chọn lựa sản phẩm phù hợp với không gian thờ tự cũng như cung mệnh của gia chủ, đem đến những giá trị phong thủy tốt đẹp.

Do được sản xuất và phân phối tại xưởng nên giá thành sản phẩm rất cạnh tranh, rẻ hơn nhiều so với những địa chỉ cung cấp trên thị trường, đem đến bảng giá tốt nhất cho khách hàng.

Trên đây là chia sẻ về ý nghĩa của bát cơm cúng trong phong thủy. Hi vọng bài viết đã đem đến thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Nếu bạn đang muốn tìm địa chỉ mua bát cơm thờ và bộ đồ thờ Bát Tràng uy tín, hãy liên hệ với Xưởng gốm Sứ Việt theo địa chỉ:

Lô A2, Cụm sản xuất Làng nghề Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội

Liên hệ: 0911.090.826

Email: 0911.090.826

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

/*code thanh liên hệ mobi */