Chia sẻ cách bài trí bàn thờ gia tiên theo phong thủy đem đến tài vận tốt

Sự kết hợp hài hòa giữa những yếu tố phong thủy sẽ đem lại may mắn và vượng khí tốt. Bên cạnh việc thiết kế không gian nội thất thì việc bài trí bàn thờ gia tiên theo phong thủy cũng rất quan trọng. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu vấn đề này, hãy tham khảo cách bài trí bàn thờ gia tiên theo phong thủy qua bài viết dưới đây.

1. Tại sao cần bài trí bàn thờ gia tiên theo phong thủy?

Bàn thờ được xem là nơi linh thiêng, thể hiện lòng thành kính của con cháu đối với tổ tiên. Vì vậy, không gian phòng thờ luôn được chú trọng trong mỗi ngôi nhà. Bên cạnh việc đảm bảo tính mỹ quan thì những yếu tố phong thủy cũng là ván đề không thể bỏ qua khi bài trí bàn thờ.

Người xưa có câu “ẩm thủy đương tư tuyền nguyên đầu, thực mễ đang tư nông canh khổ, hữu tiền đang tư vô tiền thời, kiện khang đang tư phụ mẫu ân” được hiểu đó là “khi uống nước thì phải nhớ nguồn suối, ăn cơm phải nhớ lúc cày cấy vất vả, giàu có phải nhớ lúc nghèo khổ, khỏe mạnh phải nhớ đến ân của cha mẹ”.

Chia sẻ cách bài trí bàn thờ gia tiên theo phong thủy đem đến tài vận tốt
Bài trí bàn thờ gia tiên theo phong thủy sẽ đem đến phước lộc và may mắn cho gia chủ

Theo đó, mỗi người sinh ra đều có sinh mệnh riêng, và tổ tiên được xem như gốc cây đại thụ nuôi dưỡng, phù hộ cho con cháu được bình an trong đời sống. Việc thờ cúng tổ tiên, vì thế đã trở thành nét tín ngưỡng lâu đời của người Việt, thể hiện sự ghi nhớ công ơn cho cái gốc của mình. Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên bày tỏ sự biết ơn và lòng thành hướng về cội nguồn.

Chính vì thế, việc sắp xếp và bài trí bàn thờ sao cho phù hợp, trang nghiêm, sạch sẽ, đúng với phong thủy là vấn đề rất cần được quan tâm. Đảm bảo những yếu tố phong thủy cũng tạo vượng khí tốt, đem đến tài lộc và may mắn cho gai chủ cũng như những thành viên trong gia đình.

2. Cách bài trí bàn thờ gia tiên theo đúng phong thủy

  • Vị trí đặt bàn thờ gia tiên

Theo quan niệm, ban thờ gia tiên là nơi ông bà, tổ tiên đi về nên thường đặt tại vị trí trang trọng nhất trong ngôi nhà. Với những ngôi nhà truyền thống, bàn thờ thường được đặt ở gian giữa, là chỗ trang trọng và trung tâm của ngôi nhà. Đây cũng được xem là khu vực tiếp cận với không gian bên ngoài, mở cửa là ánh sáng ngập trần, trời đất lưu thông, không gian giao hòa.

Chia sẻ cách bài trí bàn thờ gia tiên theo phong thủy đem đến tài vận tốt
Bàn thờ gia tiên thường được đặt tại vị trí trung tâm và trang trọng của ngôi nhà

Bên cạnh đó, vị trí đặt bàn thờ cũng được thiết kế theo hướng hợp mệnh gia chủ để đem đến vượng khí tốt. Người mệnh Đông tứ trạc thường đặt bàn thờ một trong 4 hướng: Khảm (hướng Bắc), Tốn ( hướng Đông Nam), Chấn ( hướng Đông), Ly (hướng Nam). Những người thuộc mệnh Tây tứ trạch đặt bàn thờ theo những hướng sau :Đoài ( hướng Tây), Cần ( hướng Tây Bắc), Cấn ( hướng Đông Bắc), Khôn ( hướng Tây Nam).

  • Bố trí bát hương tên bàn thờ

Bát hương thường ứng với số lẻ như 3-7-12. Thông thường là sử dụng 3 bát hương, được sắp xếp theo thứ tự là bát hương thờ tổ cô – ông mãnh đặt bên trái, thờ thổ công thần linh ở giữa, và thờ gia tiên bên phải. Bên cạnh đó, cũng cân lưu ý không nên đặt quá nhiều bát hương trên bàn thờ gia tiên.

Bát hương thờ thổ công luôn là bát hương to nhất, đặt tại vị trí cao hơn hai bát hương còn lại. Bát hương thờ bà tổ cô, ông mãnh và bát hương thờ gia tiên sẽ đặt sau bát hương thờ Thổ công, thần linh. Ba bát hương được cách đều nhau khoảng 10 cm tùy từng diện tích bàn thờ.

  • Cách bài trí và sắp xếp ảnh thờ

Ảnh thờ nên được đặt ở giữa bàn thờ và sau bát hương. Việc đặt ảnh thờ phải theo thứ tự “Nam Tả- Nữ Hữu” ( nam trái- nữ phải). Đồng thời, không nên để chung ảnh chân dung ông bà trong cùn một ảnh mà nên tách riêng ảnh thờ để đảm bảo tính trang nghiêm và cân đối trên bàn thờ.

  • Sắp xếp những vật phẩm trên bàn thờ gia tiên

Để đem đến sự hài hòa về phong thủy cũng như đảm bảo tính mỹ quan thì những vật phẩm và lễ cúng trên bàn thờ cần được sắp xếp một cách cân đối và hợp lý.

Tùy theo kinh tế của gia chủ sẽ có những vật thờ khác nhau, song cần đảm bảo 5 yếu tố Kim- Mộc- Thủy- Hỏa- Thổ.

3. Một số lưu ý cần biết khi bố trí bàn thờ gia tiên

Chia sẻ cách bài trí bàn thờ gia tiên theo phong thủy đem đến tài vận tốt
Một vài lưu ý cần biết khi bài trí bàn thờ gia tiên

Để bài trí bàn thờ đúng chuẩn theo phong thủy, bên cạnh cách bài trí trên, bạn cần nắm được một số lưu ý dưới đây:

  • Bàn thờ không được xung với cửa

Hai bên bàn thờ xung với cửa có thể ảnh hưởng đến vận mệnh cũng như sức khỏe của gia đình. Trường hợp bàn thờ xung với cửa phòng, cửa chính hay đường thì nên đặt tấm bình phong phía sau. Bức bình phong này mang ý nghĩa làm điểm tựa, nâng đỡ và che chắn.

  • Không đặt bàn thờ gần nhà vệ sinh, nhà bếp

Bàn thờ là nơi linh thiêng thờ cúng ông bà, tổ tiên. Vì thế, không được đặt cạnh nhà vệ sinh hay nhà bếp sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tài vận của những thành viên trong gia đình. Đây cũng là nơi tập trung nhiều luồng khí xấu, ảnh hưởng không tốt đến vượng khí của gia chủ.

  • Tránh đặt bàn thờ dưới xà ngang

Việc thiết kế bàn thờ ở vị trí này sẽ khiến những thành viên trong gia đình bị suy ngược thần kinh, đau đầu và gây ảnh hưởng đến vận thế .

  • Kiêng đặt nơi có gió và nắng chiếu vào

Nắng và gió mang nhiều dương khí, không phù hợp với không gian thờ cúng. Khi bàn thờ bị ánh nắng chiếu vào hay gió thổi vào sẽ làm cho những các thành viên trong gia đình luôn bất an, gặp khó khăn trong chuyện làm ăn, công việc trì trệ…

Trên đây là một số điều cần biết khi thiết kế bàn thờ theo phong thủy. Bài viết hi vọng đã đem đến chia sẻ hữu ích cho bạn đọc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

/*code thanh liên hệ mobi */