“Đậm đà nét Huế” với decor gốm sứ sân vườn

Mang trong mình nét mộc mạc, chắt lọc hơi thở truyền thống, kết hợp hài hòa trong không gian xanh đậm đà nét Huế, gốm sứ sân vườn đang là xu hướng decor được ưa chuộng hiện nay. Đơn giản nhưng tao nhã và tinh tế, mang đậm nét văn hóa đặc sắc của con người mảnh đất cố đô.

1. “Hoài cổ” với phong cách nhà vườn Huế

Huế không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên mơ mộng hữu tình, Huế còn đặc biệt hấp dẫn với chiều sâu của vẻ đẹp văn hóa tinh thần, kết đọng nhuần nhị nơi kiến trúc.

KTS Hoàng Đạo Kính nhận xét: “Huế- một đô thị không gào thét, một đô thị khảm nạm vào thiên nhiên, và thiên nhiên vẫn còn ngự trị với vai trò chủ đạo”.

“Đậm đà nét Huế” với decor gốm sứ sân vườn
Nhà vườn Huế với lối kiến trúc độc đáo song cũng không kém phần tinh tế

Những năm gần đây, xu hướng và phong cách hoài cổ đã và đang được ưa chuộng khi thiết kế không gian ngoại thất. Kết hợp hài hòa giữa con người và cây cỏ, giữa nếp sống tinh thần và vật chất tạo nên sự hài hòa và tinh tế.

Trải qua năm tháng, thời gian vẫn không làm phai mờ vẻ đẹp văn hóa nghệ thuật, kế tinh thành vẻ đẹp kiến trúc nhuần nhị trên mỗi di tích nhà vườn. Lối kiến trúc này thường được xây dựng theo quy luật “dịch lý” và “phong thủy”, bao gồm : cổng, ngõ, bình phong, hòn non bộ, bể cạn, sân nhà…

Cổng thường được xây bằng gạch, lối vào được trồng râm bụt hay chè tàu, sau bình phong là bể cạn, hòn non bộ, hồ trồng sen và nuôi cá cảnh.

“Đậm đà nét Huế” với decor gốm sứ sân vườn
Là sự kết hợp giữa giá trị thẩm mỹ và văn hóa của người cố đô

Đứng trầm mặc giữa khu vườn tươi đẹp là ngôi nhà rường truyền thống. Nhà rường là lối kiến trúc độc đáo của miền Trung, được làm bằng gỗ, được cầu kỳ hóa bằng nhiều nét hoa văn trạm trổ. Trong khu vườn đều tràn ngập tiếp chim hót, hương hoa ngát thơ giữa không gian tính mịch, khiến lòng người thư thái, nhẹ nhàng…

2. Decor gốm sứ sân vườn- chắt lọc nét tinh túy của phong cách nhà vườn Huế

Theo sau những khu đô thị phát triển theo xu hướng hiện đại, decor không gian xanh đậm đà nét Huế đang rất được ưa chuộng.

Không cầu kỳ và nhiều chi tiết, tạo đặc trưng thẩm mỹ với gam màu nâu mộc, các sản phẩm gốm sứ sân vườn luôn đem đến sự tinh tế và tao nhã.

“Đậm đà nét Huế” với decor gốm sứ sân vườn
Bình gốm mộc tinh tế, chắt lọc giá trị truyền thống

Tạo điểm nhấn cho không gian tràn ngập xanh là “sắc gốm” nâu mộc của những mẫu chum trang trí sân vườn, mang đậm giá trị hoài cổ. Những mẫu chum trang trí đem đến sự giản dị, mộc mạc và đem đến cảm giác gần gũi. Đây cũng là phong cách mà những cư dân đô thị, đặc biệt là những người trẻ yêu thích.

Chum trang trí sân vườn được sử dụng để tạo tiểu cảnh cho không gian sân vườn, đem lại trải nghiệm không gian mộc mạc, yên bình.

“Đậm đà nét Huế” với decor gốm sứ sân vườn
Nét thô mộc kết hợp với màu xanh và tường gạch hài hòa và ấn tượng

Trong không gian độc đáo đó, các nhà thiết kế luôn tạo mối liên hệ chặt chẽ giữa nhà và vườn, hướng đến vẻ đẹp của thiên nhiên, gần gũi với thiên nhiên, đem không gian nhà vườn Huế về với không gian sống hiện đại.

Với những không gian sân vườn diện tích lớn, việc bài trí những chậu gốm sứ nhiều kích cỡ cũng tạo cho không gian nét đặc trưng riêng, ấn tượng và độc đáo. Chum trang trí không những đem đến nét đẹp hoài cổ cho ngoại cảnh mà còn là sự chắt lọc của giá trị văn hóa truyền thống.

“Đậm đà nét Huế” với decor gốm sứ sân vườn
Chum được thiết kế quanh lối đi, mang “vườn Huế” vào không gian ngoại thất

Bạn cũng có thể thiết kế một chiếc chum nước nhỏ quanh lối đi, không những đem đến tính mỹ quan mà còn mang giá trị phong thủy tốt.

Cùng với các mẫu chum trang trí, những mẫu chậu, bình hoa hay tượng vườn cũng được sử dụng để tạo điểm nhấn cho không gian sân vườn.

“Đậm đà nét Huế” với decor gốm sứ sân vườn
Là điểm nhấn đem đến hiệu ứng thẩm mỹ mới cho sân vườn

Đằng sau những phong cách thiết kế hiện đại, quay về giá trị truyền thống, thiết kế phong cách nhà vườn Huế, tìm về nét đẹp trầm mặc cổ xưa đang được rất nhiều người yêu thích, đem đến cảm giác thư giãn , không gian tịch mịch và yên bình cho ngoại thất sân vườn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

/*code thanh liên hệ mobi */