Mẹo phân biệt đồ thờ cúng Bát Tràng và Đồ thờ cúng Trung Quốc kém chất lượng

Hiện nay trên thị trường gốm sứ nói chung và đồ thờ gốm sứ Bát Tràng nói riêng đang có sự xuất hiện và cạnh tranh của rất nhiều thương hiệu gốm sứ khác, cùng với đó là một lượng lớn sản phẩm gốm sứ kém chất lượng của Trung Quốc được bày bán tại chợ, trung tâm thương mại và các showroom. Bài viết dưới dây sẽ gợi ý một số mẹo để giúp các bạn phân biệt đâu là hàng Bát Tràng và đâu là hàng Trung Quốc kém chất lượng

1. Nhiệt độ nung

Đồ thờ gốm Bát Tràng được nung ở nhiệt độ cao từ 1100-1300 độ C nên sản phẩm có độ bền cao, hạn chế sứt mẻ khi va chạm, vận chuyển.

Đồ thờ cúng Trung Quốc được nung ở nhiệt độ dưới 1000 độ C nên sản phẩm gốm sứ Trung Quốc có độ bền kém, dễ sứt mẻ.

Mẹo phân biệt đồ thờ cúng Bát Tràng và Đồ thờ cúng Trung Quốc kém chất lượng
Đồ thờ gốm Bát Tràng men rạn đắp nổi tuyệt đẹp

2. Họa tiết, hoa văn

Họa tiết trên đồ thờ Bát Tràng nói riêng hay các đồ gốm sứ Bát Tràng nói chung có đặc điểm là trang trí 100% thủ công bằng tay từ: khắc,vẽ, chạm, khắc, đắp nổi với các hình ảnh gắn liền với truyền thống, văn hóa của dân tộc Việt: rồng, phượng, hạc, công, hoa sen, cúc… Nét vẽ trên gốm Bát Tràng có nét thanh, nét đậm nên các họa tiết dù có giống nhau nhưng sẽ không bao giờ đồng đều và giống nhau đến hoàn toàn. Ngoài ra các nét vẽ trên sản phẩm đồ thờ thường được các nghệ nhân dành cả tâm huyết và công sức để tạo như thả hồn mình vào từng nét vẽ nên các sản phẩm luôn mang nét tinh tế, linh hồn cho mỗi sản phẩm.

Mẹo phân biệt đồ thờ cúng Bát Tràng và Đồ thờ cúng Trung Quốc kém chất lượng
Bát hương Bát Tràng men rạn đắp nổi thủ công

Họa tiết trên đồ gốm Trung Quốc thường được làm công nghiệp bằng cách dán đề can, sau đó hấp qua lửa để mực ăn sâu vào men nên các nét vẽ hoàn toàn giống nhau khi nhìn sẽ có cảm giác thô cứng, bị nhòe và lỗi. Đây cũng là điểm lưu ý khi bạn mua sản phẩm gốm sứ gia dụng Trung Quốc-vì có hàm lượng chì cao không an toàn cho sức khỏe.

3. Màu sắc sản phẩm

Đồ thờ Bát Tràng thường có màu sắc đơn giản, mộc mạc, gam màu dịu nhẹ và các nghệ nhân gốm thường sử dụng các màu gần gũi với đời sống hàng ngày: xanh lá, xanh lam…

Đồ thờ Trung Quốc: thường có màu sắc đa dạng, sặc sỡ thường trông qua sẽ rất hấp dẫn khách hàng

4. Đồ dày sản phẩm

Đồ thờ Bát Tràng được làm thủ công 100% nên thường dày hơn, khi cầm ta có cảm giác nặng tay, chắc chắn, và không  bao giờ bị sứt mẻ hạt gạo ở miệng sản phẩm. Do được sản xuất kỹ lưỡng, sản phẩm mộc được sấy khô trước và sẽ nung lại một lần nữa sau khi tráng men với nhiệt độ trên 1200 độ C nên vô cùng bền chắc, độ kết dính trong xương gốm cao nên tuyệt đối không thấm nước.

Đồ thờ Trung Quốc kém chất lượng xương gốm mỏng, dễ vỡ, dễ nứt và mẻ, cầm nhẹ tay.

5. Lớp men sản phẩm

Đồ thờ gốm Bát Tràng trước khi cho vào lò được phủ một lớp men bóng bên ngoài, với men là thủy tinh, kho nung ở nhiệt độ cao sẽ tan chảy tạo một lớp men bao phủ sản phẩm, trông rất căng bóng, rắn chắc, bảo vệ lớp màu bên trong không thể bị phai, nhạt, mòn theo thời gian.

Mẹo phân biệt đồ thờ cúng Bát Tràng và Đồ thờ cúng Trung Quốc kém chất lượng
Bộ đồ thờ Bát Tràng men ngọc đẹp

Đồ thờ Trung Quốc kém chất lương sau một thời gian sử dụng sẽ thấy rõ sự khác biệt: chất lượng sẽ xuống nhanh, mau bị phai màu sản phẩm…

5. Kiểm tra thông qua tiếng kêu

Sản phẩm gốm Bát Tràng: khi gõ vào sẽ có tiếng kêu thanh, vang và tròn tiếng

Sản phẩm Trung Quốc: khi gõ vào tiếng kêu nặng và trầm

6. Giá thành

Sản phẩm đồ thờ Trung Quốc vì được sản xuất công nghiệp nên giá thành rẻ hơn so với gốm Bát Tràng.

Hy vọng qua bài viết trên đây đã giúp các bạn về có một số mẹo khi mua sản phẩm đồ gốm sứ Bát Tràng nói chung và đồ thờ gốm Bát Tràng nói chung.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

/*code thanh liên hệ mobi */