Những lưu ý khi nhập trạch nhà chung cư mới

Thủ tục nhập trạch thờ cúng khi dọn về nhà chung cư mới là 1 trong những nghi lễ không thể thiếu đối với người dân Việt Nam. Vốn là những công dân theo đạo phật cho nên nơi ăn ở sinh sống luôn luôn gắn liền và có quan hệ chặt chẽ với mọi gia đình,chính vì vậy việc làm lễ nhập trạch cầu bình anh, may mắn và tài lộc thịnh vượng… là rất cần thiết mà hầu hết các hộ gia đình đều nên làm.

Lễ nhập trạch nhà chung cư là gì?

Bạn chắc hẳn đã nghe đến nhiều tục lệ cúng bái của Người Việt Nam. Như cúng đất đai, cúng giỗ ông bà,… Tuy nhiên, lễ cúng nhập trạch có vẻ còn khá lạ lẫm với nhiều người.

Nghi lễ cúng nhập trạch còn gọi là lễ cúng nhà mới được nhiều quốc gia trên thế giới áp dụng. Từ “Nhập Trạch” theo nghĩa Hán-Việt là vào nhà mới. Việc cúng là để xin phép thần thổ địa, cũng như các vị thần linh cai quản tại nhà mới.

Ý nghĩa của việc làm lễ chính là cầu xin thần thánh và ông bà tổ tiên phù hộ cho gia đình gặp nhiều may mắn trong công việc, bình an trong cuộc sống. Lễ nhập trạch bao gồm việc chuẩn bị lễ vật và đọc bài văn khấn về nhà mới chung cư.

Thủ tục nhập trạch nhà chung cư

Khi về nhà mới, việc chọn ngày giờ, hướng, mâm lễ vài văn khấn là điều rất quan trọng.

Việc tìm hiểu và chọn ngày giờ đã là 1 tín ngưỡng của người Việt. Lựa chọn ngày đẹp sẽ giúp gia chủ tránh được vận xui, gặp nhiều chuyện suôn sẻ thuận lợi. Do đó, việc đi em ngày là việc đầu tiên mà những ai muốn nhập trạch nhà mới, sau đó mới tính các công việc tiếp theo.

Người xưa đã từng nói: “Thiên bất đắc thời, nhật nguyệt vô quang; Địa bất đắc thời, vạn vật bất sinh; Nhân bất đắc thời, lợi lộ bất thông; Thần bất đắc thời, cầu chi bất linh; Quỷ bất đắc thời, địa ngục bất siêu; Thủy bất đắc thời, phong lang bất tĩnh”. Chính là để nhắc nhở con cháu phải biết lựa chọn thời điểm thích hợp thì mọi chuyện mới có thể thành công. 

Cách chọn ngày làm Lễ Nhập Trạch chung cư

Đối với nhà chung cư, thì cần phải tuân theo quy luật và quan niệm của cố nhân để mang lại may mắn và thuận lợi cho chính gia chủ. Có nhiều hình thức chọn ngày đẹp để chuyển nhà cũng như tiến hành lễ Nhập Trạch trong năm:

  • Gia chủ có thể chọn ngày giờ Nhập Trạch theo giờ Hoàng Đạo (giờ đẹp). Thường thì vào khung giờ này trời và đất se giao hòa thích hợp để làm việc lớn. 
  • Chọn ngày giờ theo tuổi của gia chủ trong nhà. Đối với cách này gia chủ cần mời thầy về xem hoặc tự đi xem tại các địa chỉ uy tín. Một phương pháp nữa là bạn có thể xem ngày giờ hợp với mình thông qua các ứng dụng phong thủy trên điện thoại. 
  • Chọn ngày làm Lễ Nhập Trạch theo hướng nhà cũng được nhiều gia chủ áp dụng.

Lưu ý trước khi dọn về căn hộ mới

Trước khi vào nhà mới và làm lễ Nhập Trạch cho nhà chung cư gia chủ nên chọn các vật dụng cần thiết với nhà mới và gia đình mình để mang đi. Đồ không dùng đến nữa có thể đem cho hoặc vứt đi để tiết kiệm thời gian dọn dẹp cũng như dọn gọn gàng cho nhà mới. 

Bạn cũng nên đóng đồ đạc thành từng thùng theo nhu cầu sử dụng và nhớ ghi tên trên nắp thùng. Đối với các đồ đạc dễ vỡ nên được bọc cẩn thận trong giấy báo hoặc trong vải. Đối với đồ dùng dạng lỏng lên bọc kín qua nhiều lớp túi tránh đổ ướt các đồ đạc khác. 

Kiểm tra lại đồ đạc cẩn thận trước khi chuyển đi để tránh bỏ sót hay quên đồ. Bạn nên thuê các dịch vụ xe chuyển nhà trọn gói để giảm bớt thời gian và công sức. Nếu có thể bạn nên nhờ người thân và bạn bè chuyển đồ cùng trước vài ngày để không bị cập rập. 

Nếu ở nơi ở cũ gia đình bạn thường xuyên gặp trắc trở thì nên mua sắm chổi, giường, thảm, rèm mới. Nếu nơi ở mới là nơi kinh doanh của bạn thì nên bày thêm bàn thờ thần tài. Bạn cũng nên mua thêm tinh dầu hoặc các chậu cây nhỏ xinh vật dụng trang trí cho nhà mới.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

/*code thanh liên hệ mobi */