Tìm hiểu đặc trưng nổi bật của bát đĩa Bát Tràng cao cấp

Bát đĩa Bát Tràng cao cấp được sử dụng phổ biến hiện nay, từ không gian nhà hàng sang trọng đến bàn ăn gia đình. Đây là dòng sản phẩm được đánh giá cao về thiết kế cũng như chất lượng. Để giúp bạn chọn lựa bộ sản phẩm bát đĩa Bát Tràng hiệu quả, bài viết xin chia sẻ một số đặc trưng của bộ bát đĩa Bát Tràng cao cấp.

1. Bát đĩa mang vẻ đẹp truyền thống và tinh tế

Không chỉ đa dạng về mẫu mã và kích thước, những sản phẩm bát đĩa Bát Tràng còn được đánh giá cao về mặt thiết kế. Đây chính là yếu tố đầu tiên tạo nên sự khác biệt giữa bát đĩa Bát Tràng với những dòng sản phẩm khác trên thị trường.

Không cầu kỳ và hoa mỹ, sản phẩm bát đĩa Bát Tràng tạo điểm nhấn bằng những đường nét đơn giản và tinh tế, mang đậm giá trị nghệ thuật. Mỗi sản phẩm đều ra đời từ sự khéo léo, tỉ mỉ của những nghệ nhân gốm, là sự kết hợp hài hòa giữa tính nghệ thuật và tạo hình, đem đến tính thẩm mỹ cao cho không gian mà nó hiện diện.

Tìm hiểu đặc trưng nổi bật của bát đĩa Bát Tràng cao cấp
Dòng bát đĩa Bát Tràng được đánh giá cao về thiết kế với tính nghệ thuật cao

Những chi tiết được cách điệu khéo léo, kết hợp với màu sắc trang nhã của men gốm. Họa tiết trang trí chủ yếu sử dụng những hình ảnh mang màu sắc văn hóa truyền thống như hoa sen, hoa lan, hoa cúc, cá chép, họa tiết thổ cẩm hay rồng, phượng, sư tử… không những đem đến vẻ đẹp tinh tế mà còn mang ý nghĩa phong thủy đặc biệt.

2. Sản phẩm được làm từ chất liệu gốm cao cấp

Chất liệu cũng là một yếu tố đem đến tính đặc trưng của dòng sản phẩm bát đĩa Bát Tràng cao cấp.  Được làm từ chất liệu gốm chất lượng tốt, được kiểm duyệt kỹ càng và nung ở nhiệt độ cao nên có ưu điểm là kết cấu chắc chắn với độ bền cao, hạn chế tối ưu nứt mẻ trong quá trình vận chuyển hay sử dụng.

Tìm hiểu đặc trưng nổi bật của bát đĩa Bát Tràng cao cấp
Chất lượng gốm cao cấp đem đến độ bền cao

Những chi tiết của sản phẩm được gia công tốt, có tính liên kết cao tại những chi tiết chắp nối. Bề mặt sản phẩm thường sử dụng men bóng, không chỉ đem lại tính mỹ quan mà còn hạn chế trầy xước trong quá trình sử dụng. Men bóng cũng giúp cho việc lau chùi sản phẩm đơn giản và dễ dàng hơn.

Thêm vào đó, sản phẩm được nung ở nhiệt độ cao, giúp loại bỏ hoàn toàn chì và những tạp chất gây hại, đảm bảo an toàn cho người dùng trong quá trình sử dụng.

3. Men gốm- điểm nhấn tạo nên sự độc đáo

Bên cạnh đặc trưng về kiểu dáng và chất liệu thì men gốm cũng là một trong những đặc điểm tạo nên sự độc đáo cho những sản phẩm bát đĩa Bát Tràng.

Để làm ra một bài men cần sử dụng rất nhiều nguyên liệu, chủ yếu là các loại đá, quặng tự nhiên trong nước được tinh tế và nghiền nhỏ. Tuy nhiên, mỗi nghệ nhân lại có một cách pha chế, gia giảm những nguyên liệu khác nhau để tạo sự khác biệt và độc đáo.

Tìm hiểu đặc trưng nổi bật của bát đĩa Bát Tràng cao cấp
Men gốm tinh tế và độc đáo, tạo hiệu ứng thẩm mỹ cho sản phẩm

Một số dòng men được sử dụng phổ biến trong những sản phẩm gốm sứ Bát Tràng như:

  • Men lam

Đây là loại men xuất hiện sớm nhất, được những nghệ nhân sử dụng để vẽ lên bề mặt sản phẩm trang trí. Men lam được làm từ men gốm và màu oxit co ban. Loại men này được đun ở nhiệt độ 1200- 1300 độ C, được sử dụng chủ yếu trong các loại bát đĩa, bên cạnh đó còn sử dụng để làm ấm chén, chân đèn, lư hương…

  • Men nâu

Men nâu được sử dụng phổ biến khi chế tác những sản phẩm bát đĩa Bát Tràng cao cấp với sắc độ đậm nhạt khác nhau. Đặc trưng của loại men này là không bóng và bề mặt thường có vét sần. Men nâu cũng được sử dụng kết hợp với những màu men khác đem đến nhiều sắc độ màu phong phú.

  • Men trắng

Dòng men này ít khi sử dụng để vẽ trang trí mà chủ yếu để phủ lên trên sản phẩm. Men trắng cũng là loại men được sử dụng phổ biến trên những sản phẩm bát đĩa hiện nay.

Men trắng được làm từ đá hạ triểu, đá trường thạch, cao lanh nghiền đun nhỏ nên bề mặt men an toàn, đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng.

  • Men rạn

Đây là dòng men độc đáo, được tạo ra do sự chênh lệch về độ co giãn giữa xương gốm và men, đem đến sự mới lạ và độc đáo cho những sản phẩm bát đĩa Bát Tràng. Loại men này cũng đặc biệt được ưa chuộng với màu men cũ , đem đến hiệu ứng thẩm mỹ mới, vì thế nó còn được gọi là men cổ.

Trên đây là một số đặc trưng nổi bật của sản phẩm bát đĩa Bát Tràng cao cấp. Bài viết hi vọng đã đem đến chia sẻ hữu ích cho bạn đọc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

/*code thanh liên hệ mobi */