Ý nghĩa của kỷ chén thờ trên bàn thờ của người Việt

Kỷ chén thờ là một loại vật phẩm thờ cúng rất quan trọng không thể thiếu trên bàn thờ. Nó giúp cho việc thờ cúng đầy đủ, trang trọng hơn, thể hiện được tấm lòng thành kinh đối với thần linh, gia tiên.

1. Các loại kỷ chén thờ hiện nay trên thị trường

Bàn thờ Phật, bàn thờ gia tiên hay bàn thờ Thần Tài- Thổ Địa là những set bàn thờ quan trọng trong tín ngưỡng tâm linh thờ cúng của người Việt. Tùy từng loại bàn thờ và kích thước bàn thờ khác nhau mà chúng ta sẽ lựa chọn kỷ chén thờ cho hợp lý. Nó thường dùng để đựng nước sạch hoặc rượu thờ hàng ngày trên bàn thờ.

Thông thường, kỷ chén (ngai chén) được sử dụng với số chén là lẻ chứ không dùng chắn, số chén thường là 3 chén hoặc 5 chén bởi theo quan niệm của ông bà ta số chẵn tượng trưng cho âm, số lẻ tượng trưng cho dương nên khi người sống cúng dâng cho người khuất (dương cúng cho âm) nên sử dụng số lẻ.

Ngoài ra việc sử dụng kỷ 3 chén và kỷ 5 chén còn có những ý nghĩa

Số 5 đại diện cho ngũ hành của đất trời: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ hoặc ngũ thường gồm “Nhân, nghĩa, lễ, chí, tín”…

Số 3 tượng trưng cho sự giới hạn “quá tam ba bận”, ba chìm bảy nổi, ba đời bảy họ…. Đặc biệt, đối với người Việt: cha me mất con cái sẽ để tang 3 năm để ghi nhớ công ơn dưỡng dục sinh thành.

2. Ý nghĩa của kỷ chén thờ trong văn hóa thờ cúng của người Việt

Người Việt có văn hóa thờ cúng đó là “trần sao âm vậy”. Chính vì thế, để thể hiện tấm lòng, sự thành tâm đối với thần phật và tổ tiên người ta sử dụng kỷ chén thờ, thường được để đựng nước sạch hoặc rượu thờ hàng ngày trên bàn thờ. Hơn nữa, kỷ ngai chén thờ tượng trưng cho sự vững chắc, bền lâu.

Ý nghĩa của kỷ chén thờ trên bàn thờ của người Việt
Kỷ chén thờ thể hiện sự vững chắc, bền lâu

Hiện nay, trên bàn thờ thường sử dụng kỷ 3 chén thờ hoặc kỷ 5 chén thờ và nó có những dụng ý như sau:

  • Kỷ 3 chén thờ: mỗi chén thờ sẽ tượng trưng cho sự thành tâm của gia chủ dâng lên Thần linh, gia tiên, Bà cô Ông mãnh
  • Kỷ 5 chén thờ: 3 chén chính giữa tượng trưng dâng lễ cho Thần linh, 2 chén hai bên dâng lễ cho Gia tiên và Bà cô Ông mãnh.

Bạn có thể sử dụng kỷ 3 chén thờ hoặc kỷ 5 chén thờ tùy thuộc vào kích thước bàn thờ của gia đình bạn. Nếu bàn thờ nhà bạn có diện tích nhỏ, hẹp thì lựa chọn kỷ 3 chén thờ sẽ là lựa chọn hợp lý hơn là kỷ 5 chén thờ. Còn nếu bàn thờ rộng rãi và đủ chỗ để đặt các vật phẩm thờ cúng chúng ta nên lựa chọn kỷ 5 chén thờ.

3. Cách lựa chọn kỷ chén thờ đúng chuẩn và chất lượng

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều dòng sản phẩm kỷ chén thờ được làm từ những chất liệu khác nhau, kiểu dáng đa dạng, họa tiết phong phú. Trong số đó, kỷ chén thờ được làm bằng chất liệu gốm sứ đặc biệt là gốm sứ Bát Tràng dành được nhiều sự lựa chọn của khách hàng.

Kỷ chén thờ gốm sứ Bát Tràng phù hợp với phong thủy trong thờ cúng là ngũ hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.

Ý nghĩa của kỷ chén thờ trên bàn thờ của người Việt
Nên lựa chọn kỷ chén thờ bằng gốm sứ Bát Tràng bởi sản phẩm có chất lượng cao, phù hợp với văn hóa Việt, giá thành hợp lý

Họa tiết đa dạng và được làm hoàn toàn thủ công tạo tính mỹ quan cao cho sản phẩm.

  • Với họa tiết hoa văn cuốn thư thể hiện cho sự tri thức, sự cao sang phú quý và vĩnh cửu.
  • Kỷ ngai với hoa văn mặt nguyệt mang lại điềm lành, hạnh phúc và chứa đựng nguồn sống bất tử.
  • Kỷ ngai với hoa văn rồng mang đến sự uy nghiêm, vương giả

Kiểu dáng sản phẩm cũng đa dạng như kỷ cong, kỷ ngai vàng…đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng.

Được làm từ chất liệu men gốm Bát Tràng với các dòng men như men rạn, men lam cổ, men Ngọc lục bảo mang tới sự đa dạng cho sản phẩm. Men rạn mang nét vẻ đẹp cổ kính cho không gian thờ cúng, men lam- đơn giản, trang nhã, men Ngọc lục bảo- sang trọng, quyền quý.

Bên cạnh đó, sản phẩm được nung trong nhiệt độ cao lên tới 1300 độ C nên độ bền cao, độ cứng tốt. Hơn nữa, đồ thờ cúng gốm Bát Tràng luôn bền đẹp, không bị bong tróc, bay màu rất thích hợp để làm đồ thờ cúng.

>>> Xem thêm: Các sản phẩm đồ thờ cúng Bát Tràng tại Sứ Việt

Nếu bạn có nhu cầu mua kỷ chén thờ chuẩn Bát Tràng, vui lòng liên hệ với Xưởng gốm Sứ Việt theo địa chỉ:

Lô A2, Cụm sản xuất Làng nghề tập trung Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội

Hotline: 0911090826

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

/*code thanh liên hệ mobi */