Ý nghĩa của mâm bồng trong thờ cúng tâm linh của người Việt

Thờ cúng tổ tiên là tín ngưỡng, phong tục của người Việt từ xưa tới nay. Bên cạnh bát hương, nậm rượu, chóe thờ thì mâm bồng cũng là vật phẩm không thể thiếu trên bàn thờ. Cùng bài viết dưới đây để tìm hiểu ý nghĩa linh của mâm bồng trong thờ cúng của người Việt nhé!

1. Ý nghĩa của mâm bồng trong thờ cúng

Mâm bồng là một trong những món đồ thờ quan trọng trên bàn thờ gia tiên, nó thường dùng để đựng hoa quả, bánh kẹo, trầu cau hay tiền vàng dâng lễ lên tổ tiên. Tùy theo điều kiện và kích thước bàn thờ mà bạn có thể lựa chọn số lượng và kích thước mâm bồng sẽ khác nhau.

Đối với bàn thờ Thần Tài- Thổ Địa và bàn thờ Phật thường thì sẽ có một mâm bồng thường được dùng để bày biện ngũ quả.

Ý nghĩa của mâm bồng trong thờ cúng tâm linh của người Việt
Mâm bồng là vật phẩm không thể thiếu được trên bàn thờ gia tiên và nó giúp gia chủ bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên, thần linh

Đối với bàn thờ gia tiên thì tùy theo kích thước bàn thờ mà có từ 1 mâm bồng đến 3 cái mâm bồng. Theo đó, chiếc mâm ở giữa thường có kích thước to hơn so với hai chiếc mâm còn lại ở bên cạnh. Mâm bồng to ở giữa dùng để đựng trầu cau và tiền mã; mâm nằm ở phía bên trái dùng để đựng hoa tươi; mâm còn lại ở bên phải dùng để đựng trái cây. Việc bày trí mâm bồng được kế thừa từ quan niệm “mặt trời mọc ở hướng đông và lặn ở hướng tây’ nên khi bình minh là lúc muôn hoa đua nở và cho đến khi kết thúc tì một ngày dài thì kết trái.

Ý nghĩa của mâm bồng trong thờ cúng đó là giúp gia chủ bày tỏ lòng thành kính và sự biết ơn đối với những người đã khuất trong gia đình, thần linh và Đức Phật.

2. Những lưu ý khi lựa chọn mâm bồng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại mâm bồng với kích thước, kiểu dáng, chất liệu khác nhau. Tuy nhiên để lựa chọn mâm bồng chuẩn, mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc thì dưới đây là những lưu ý nhỏ dẽ giúp ích bạn và gia đình bạn:

  • Trong số các chất liệu chế tạo mâm bồng thì mâm bồng được làm bằng chất liệu gốm sứ được sử dụng phổ biến nhất hiện nay và mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc. Sản phẩm là sự kết hợp hài hòa của ngũ hành “Kim, Mộc, Thủy. Hỏa, Thổ” cùng những tinh túy của trời đất.
Ý nghĩa của mâm bồng trong thờ cúng tâm linh của người Việt
Lựa chọn mâm bồng bằng chất liệu gốm sứ giúp đảm bảo theo chuẩn ngũ hành “Kim Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ
  • Mâm bồng gốm sứ Bát Tràng là sản phẩm được rất nhiều khách hàng lựa chọn bởi nguồn gốc xuất xứ từ làng nghề gốm lâu đời nhất Việt Nam, có họa tiết mang đậm bản sắc dân tộc Việt, dòng men đa dạng, giá thành hợp lý.
  • Sản phẩm được làm từ chất liệu gốm sứ nên vừa bền đẹp vừa có tuổi thọ lâu dài (không bị xỉn màu, oxi hóa, bong tróc) nên thích hợp sử dụng trong thờ cúng
Ý nghĩa của mâm bồng trong thờ cúng tâm linh của người Việt
Họa tiết gắn liền với văn hóa truyền thống người Việt, bền đẹp và tuổi thọ lâu dài
  • Mâm bồng gốm sứ Bát Tràng có rất nhiều họa tiết khác nhau từ Long phụng, song long chầu nguyệt, hoa sen…. có thể được đắp nổi hoặc vẽ chìm trong xương gốm. Với mỗi loại họa tiết khác nhau sẽ có những ý nghĩa riêng và độc đáo.

3. Địa chỉ mua mâm bồng uy tín và đảm bảo chất lượng

Để mua mâm bồng gốm sứ Bát Tràng chất lượng, đẹp và giá thành phải chăng thì địa chỉ nào là uy tín nhất? Xưởng gốm Sứ Việt là địa chỉ sản xuất và cung cấp gốm sứ Bát Tràng nhiều năm trên thị trường và nhận được sự tin tưởng của khách hàng.

Sản phẩm mâm bồng tại Xưởng gốm Sứ Việt với sự đa dạng mẫu mã về kích thước, chất liệu men , họa tiết giúp đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng.

Mâm bồng tại Xưởng gốm Sứ Việt có dòng sản phẩm của các nghệ nhân nổi tiếng của Bát Tràng như mâm bồng men rạn của Phạm Đạt, men Ngọc Lục Bảo của Trần Độ.

Ý nghĩa của mâm bồng trong thờ cúng tâm linh của người Việt
Xưởng gốm Sứ Việt là địa chỉ uy tín cung cấp đồ thờ cúng Bát Tràng

Xưởng có đội ngũ nhân viên tư vấn có kiến thức phong thủy về đồ thờ cúng, sẽ giúp bạn lựa chọn sản phẩm phù hợp với bàn thờ của gia đình bạn.

Bên cạnh đó, hệ thống mạng lưới vận chuyển của xưởng từ khắp mọi miền của Tổ quốc giúp những bạn ở nơi xa nhận hàng nhanh chóng và an toàn.

Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu và mua mâm bồng gốm sứ Bát Tràng uy tín, chất lượng, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ:

Lô A2, Cụm sản xuất Làng nghề Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội

Liên hệ: 0911.090.826

Email: xuonggomsuviet@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

/*code thanh liên hệ mobi */