Bộ ấm trà trên bàn thờ có ý nghĩa như thế nào trong văn hóa tâm linh của người Việt? 

Cùng với bát hương, lọ hoa, nậm rượu, ống hương,… thì bộ ấm trà cũng là một vật phẩm quan trọng và thường được bày trí trên bàn thờ gia tiên hoặc bàn thờ thần tài thổ địa. Vậy tại sao lại bày trí bộ ấm trà trên bàn thờ? Bộ ấm trà có ý nghĩa như thế nào trong văn hóa tâm linh? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

1. Ý nghĩa của bộ ấm trà trên bàn thờ

Bộ ấm trà thờ là một trong những vật phẩm thờ cúng quan trọng, cần thiết khi muốn thiết lập một bộ đồ thờ trong gia đình. Bộ ấm trà thờ cúng được sử dụng để pha trà và dâng lên tổ tiên mỗi ngày, thường được đặt trên đĩa, bao gồm 1 ấm và 3 chén hoặc 5 chén. Trà sau khi pha xong phải rót ra các chén thờ. 

Trong văn hóa tâm linh, những người đã khuất không phải là mất hẳn mà vẫn đang sống ở một thế giới khác tồn tại song song với thế giới thực tại mà chúng ta đang sống, chỉ có điều mắt thường chúng ta không nhìn thấy được. Chính vì vậy, ông bà tổ tiên ở thế giới bên kia cũng có cuộc sống và sử dụng các vật dụng như chúng ta. Vì vậy việc mời trà tổ tiên, thần Phật hàng ngày thể hiện tấm lòng thành kính, hiếu thảo, trân trọng của con cháu đối với các bậc bề trên, thể hiện ý nghĩa các ngài vẫn luôn sống mãi trong lòng con cháu.

Bộ ấm trà trên bàn thờ có ý nghĩa như thế nào trong văn hóa tâm linh của người Việt?
Bộ ấm trà là vật phẩm quan trọng và cần thiết trên bàn thờ

Hơn nữa, dâng trà lên các vị tổ tiên còn gắn liền với văn hóa thưởng trà đã có từ lâu của dân tộc ta. Việc pha trà và dâng lên ông bà, tổ tiên hay các vị thần Phật thể hiện truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, đồng thời cũng thể hiện sự trân trọng, lưu giữ và phát huy nét văn hóa tốt đẹp mà cha ông xưa truyền lại cho các thế hệ sau.

Vì mang ý nghĩa tâm linh sâu sắc, bộ ấm trà thờ cúng cần được lựa chọn riêng, tránh dùng chung với các sản phẩm khác trong gia đình. Việc chuẩn bị riêng một bộ ấm chén thờ trong bộ đồ thờ sẽ thể hiện sự chu đáo, tấm lòng thành kính của con cháu đối với tổ tiên. Hơn nữa cũng giúp cho không gian thờ cúng thêm phần trang trọng hơn. 

2. Tại sao nên sử dụng bộ ấm trà thờ bằng gốm sứ tại Xưởng Gốm Sứ Việt?

Xã hội càng phát triển, con người càng có xu hướng nhớ về cội nguồn và quan tâm nhiều hơn đến các yếu tố về tâm linh phong thủy. Chính vì vậy, hiện nay nhu cầu của thị trường về các vật phẩm thờ cúng nói chung và bộ ấm chén thờ nói riêng ngày càng tăng cao. 

Để đáp ứng nhu cầu đó, có rất nhiều đơn vị hiện đang cung cấp đồ thờ trên thị trường, trong đó Xưởng Gốm Sứ Việt được đánh giá là đơn vị dẫn đầu và được khách hàng đánh giá cao cả về chất lượng lẫn dịch vụ. 

Xưởng Gốm Sứ Việt là đơn vị chuyên sản xuất và cung cấp các sản phẩm gốm sứ Bát Tràng. Xưởng có địa chỉ nằm giữa lòng làng gốm Bát Tràng, vì vậy rất thuận tiện cho việc sản xuất và điều tiết hàng hóa.

Bộ ấm trà trên bàn thờ có ý nghĩa như thế nào trong văn hóa tâm linh của người Việt?
Bộ ấm trà thờ tại Xưởng Gốm Sứ Việt có chất lượng tốt, giá trị thẩm mỹ cao

Mỗi sản phẩm gốm sứ nói chung và đồ thờ nói riêng tại Xưởng Gốm Sứ Việt đều được sản xuất từ những nguyên liệu đã được chọn lọc kỹ, trải qua quá trình sản xuất phức tạp với nhiều công đoạn khác nhau, mỗi công đoạn đều bao gồm nhiều tiêu chuẩn khắt khe và được giám sát chặt chẽ. Chính vì vậy mỗi sản phẩm hoàn thành đều đạt đến độ tinh xảo cao, từng chi tiết đều được gia công tốt, đạt chất lượng cao.

Hơn nữa, tất cả sản phẩm đều được nung ở nhiệt độ rất cao, phổ biến là 1300 độ C, nên đã khử được hầu hết kim loại nặng và các chất độc hại như chì có trong xương gốm. Vì vậy sản phẩm có được độ cứng cao, độ bền chắc lý tưởng, bề mặt nhẵn mịn, và rất an toàn cho sức khỏe. 

Bộ ấm trà trên bàn thờ có ý nghĩa như thế nào trong văn hóa tâm linh của người Việt?
Khách hàng mua đồ thờ cúng nói chung và bộ ấm trà nói riêng tại Xưởng Gốm Sứ Việt sẽ được hưởng mức giá ưu đãi với mức chiết khấu cao

Đặc biệt, khi mua bộ ấm trà thờ tại Xưởng Gốm Sứ Việt, khách hàng sẽ được hưởng chính sách giá ưu đãi với mức giá thấp hơn nhiều so với các bên cung cấp cùng mặt hàng. Bởi Xưởng Gốm Sứ Việt là đơn vị sản xuất trực tiếp, không phải qua trung gian nên có thể chủ động về giá thành sản phẩm cũng như các chương trình ưu đãi, chiết khấu cho khách hàng. 

Khi đến với Xưởng Gốm Sứ Việt, khách hàng sẽ được tư vấn sản phẩm với kiểu dáng và chất liệu men phù hợp với từng không gian thờ cúng, với cung mệnh của gia chủ và phong thủy. Chính vì vậy hầu hết khách hàng đều rất hài lòng và tin tưởng sử dụng các sản phẩm và dịch vụ của Xưởng.

3. Các dòng men bộ ấm trà thờ tại Xưởng Gốm Sứ Việt

3.1. Dòng men xanh lam vẽ tay kỹ

Bộ ấm trà thờ được sản xuất bằng chất liệu men lam có đặc điểm là chất men trắng và họa tiết xanh lam nổi bật. Họa tiết được vẽ hoàn toàn thủ công bởi đôi bàn tay tài hoa của người nghệ nhân làng gốm. Họa tiết chủ yếu là các hình ảnh gắn liền mang ý nghĩa tâm linh như rồng phượng, hoa sen, hoa cúc,…

Bộ ấm trà trên bàn thờ có ý nghĩa như thế nào trong văn hóa tâm linh của người Việt?
Bộ ấm chén thờ men xanh trắng họa tiết vẽ kỹ tại Xưởng Gốm Sứ Việt

Bộ ấm trà thờ men lam có bộ 3 chén và bộ 5 chén, thuận tiện cho khách hàng lựa chọn. Mỗi bộ đều được đựng trên khay tròn, mang lại độ thẩm mỹ cao.

3.2. Dòng men rạn đắp nổi cao cấp

Dòng men rạn là dòng men quý hiếm và cao cấp của làng gốm sứ Bát Tràng. Đây là bài men cổ, chỉ còn lại một số nghệ nhân còn lưu giữ và chế tạo được. Vì vậy, mỗi sản phẩm gốm sứ men rạn đều có giá trị rất cao, không chỉ về vật chất mà cả về tinh thần. 

Bộ ấm trà trên bàn thờ có ý nghĩa như thế nào trong văn hóa tâm linh của người Việt?
Bộ ấm trà thờ 3 chén men rạn họa tiết đắp nổi cao cấp

Với tính chất quý hiếm của mình, dòng men rạn thường được sử dụng để chế tạo các sản phẩm thờ cúng, giúp cho không gian thờ cúng thêm phần trang trọng, linh thiêng hơn.

Họa tiết trên đồ thờ cúng men rạn được được đắp nổi, với các họa tiết mang yếu tố tâm linh phong thủy như long, ly, quy, phượng, rồng, hoa sen, hoa cúc,… làm tăng giá trị thẩm mỹ cho vật phẩm. 

3.3. Dòng men ngọc lục bảo

Đây là dòng men cao cấp nhất trong các dòng men của làng gốm Bát Tràng, là dòng men độc quyền của nghệ nhân nhân dân Trần Độ. 

Bộ ấm trà trên bàn thờ có ý nghĩa như thế nào trong văn hóa tâm linh của người Việt?
Bộ ấm trà thờ men ngọc lục bảo bọc vàng cao cấp

Sản phẩm gây ấn tượng cho khách hàng nhờ màu xanh ngọc lung linh, bí ẩn, kết hợp với các viền bọc đồng hoặc bọc vàng càng làm tăng tính sang trọng cho sản phẩm.

Bộ ấm trà thờ men ngọc lục bảo chắc chắn sẽ mang lại cho không gian thờ cúng nhà bạn sự sang trọng, góp phần thể hiện tấm lòng thành kính, hiếu thảo của con cháu đối với ông bà, tổ tiên và các vị thần Phật. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

/*code thanh liên hệ mobi */