Những lưu ý lập bàn thờ gia tiên

Trong mỗi gia đình của người Việt thì không thể thiếu bàn thờ gia tiên. Thờ cúng gia tiên đã trở thành một trong những truyền thống văn hóa lâu đời của người Việt. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu tới bạn những lưu ý và giải đáp những thắc mắc khi lập bàn thờ gia tiên tại gia đình.

1. Tìm hiểu khái quát về bàn thờ gia tiên

Bàn thờ gia tiên thường dùng để thờ cúng những người thân thuộc trong gia đình có thể là mất từ trước (thường là 4 đời) và được tưởng nhớ, kính trọng. Người Việt có câu “Uống nước nhớ nguồn”, nên gia đình nào dù rộng rãi hay chật hẹp, giàu có hoặc nghèo khổ đều có một bàn thờ gia tiên đặt ở nơi trang trọng nhất.

Những lưu ý lập bàn thờ gia tiên
Bất lý gia đình Việt nào cũng có bàn thờ gia tiên

Bàn thờ gia tiên bao gồm đồ thờ cúng, bài vị hoặc là ảnh thờ chân dung của người đã khuất trong gia đình. Một bàn thờ gia tiên đầy đủ bao gồm những đồ thờ cúng như: bát hương, mâm bồng, chóe thờ, lọ hoa, kỷ chén thờ, đèn dầu, bát cơm cúng, ống hương, nậm rượu, bát sâm, bộ ấm trà cúng.

>>> Tham khảo: Đồ thờ cúng Bát Tràng chuẩn phong thủy

2. Ý nghĩa khi lập bàn thờ gia tiên

Bàn thờ gia tiên không chỉ đơn thuần là nơi để thờ cúng người đã mất mà còn thể hiện sự tưởng nhớ đến ông bàn, tổ tiên, nguồn cội. Bên cạnh đó, nó cũng thể hiện sự tôn kính, hiếu thảo của con cháu đối với công ơn sinh thành, dưỡng dục, theo đạo lý “uống nước nhớ nguồn”. Ngoài ra, đó cũng là nơi con cháu khấn cầu những mong muốn trong cuộc sống, xin được phù hộ, giúp đỡ .

Những lưu ý lập bàn thờ gia tiên
Lập bàn thờ gia tiên chính là thể hiện sự tưởng nhớ, biết ơn, kinh trọng với tổ tiên

Việc lập bàn thờ gia tiên do chính tay gia chủ thực hiện mộ cách thành tâm nhất, không nên nhờ người ngoài nhất là những người không cùng dòng tộc.

3. Những lưu ý khi lập bàn thờ gia tiên mới

Khi lập bàn thờ gia tiên thì trước hết chúng ta cần phải tuân thủ theo thứ tự và vị trí đặt và sắp xếp các đồ thờ cúng như sau:

  • Khám thờ: thường được đặt trong cùng, sát tường
  • Ngai thờ (ỷ thờ): bạn hoàn toàn có thể thay thế khám thờ bằng ngai thờ, vị trí của nó cũng giống như khám thờ. Trong ngai thờ thường đặt bài vị tượng trưng cho tổ tiên.
  • Ảnh thờ: là hình ảnh của người đã mất, được đặt theo nguyên tắc Nam tả Nữ hữu và được xét theo hướng chủ tọa của bàn thờ (từ phía trong nhìn ra).
  • Đèn thái cực: được đặt ở giữa bàn thờ, phái chân khám thờ.
Những lưu ý lập bàn thờ gia tiên
Vị trí sắp xếp chuẩn phong thủy khi lập bàn thờ gia tiên mới
  • Bộ đỉnh hương (nếu có): được đặt ở trung tâm bàn thờ giúp cho không gian thờ cúng thêm trang trọng và thẩm mỹ.
  • Bình hoa và mâm bồng: nhìn từ ngoài vào, bình hoa sẽ được cắm bên phải, mâm ngũ quả sẽ được đặt bên trái bàn thờ hoặc ở chính giữa bàn thờ.
  • Đèn thờ: được đặt ở góc bên ngoài của bàn thờ. Bên trái tượng trưng cho mặt trời, bên phải tượng trưng cho mặt trăng.
  • Bát hương: là đồ vật quan trọng nhất của bàn thờ gia tiên, được coi là nơi cư ngụ của tổ tiên, thần linh. Số bát hương bày trí trên bàn thờ thường là số lẻ như 1,3,5… để thờ cúng từng đối tượng khác nhau.
  • Kỷ chén thờ: thường đựng nước trong mỗi dịp thờ cúng, sẽ được để ngaofi cùng của bàn thờ, trước bát hương.
  • Chóe thờ: thường được dùng để đựng rượu, muối, gạo để trong 1 năm rồi mới thay.
  • Ngoài ra trên bàn thờ còn có thể có bát sâm, bộ ấm chén thờ… tùy thuộc vào kích thước của bàn thờ mà bạn có thể lựa chọn thêm đồ thờ cúng cho đầy đủ.

4. Lưu ý về vị trí đặt bàn thờ gia tiên

Những lưu ý lập bàn thờ gia tiên
Lưu ý về vị trí khi đặt bàn thờ gia tiên mới
  • Không nên đặt bàn thờ gần nhà tắm, nhà vệ sinh hoặc nơi bẩn
  • Nên đặt ở nơi yên tĩnh, tránh ồn ào, không đặt ở lối hay đi lại. Có thể đặt bàn thờ ở phòng riêng hoặc tầng cao nhất trong nhà.
  • Tránh bàn thờ có hướng thẳng với cửa ra vào hoặc vào cửa sổ để tránh hao khí, hạn chế may mắn của chủ nhà. Nếu nhà có diện tích hẹp thì nên có rèm hoặc bình phong để tách biệt không gian thờ cúng.
  • Không nên bố trí bàn thờ ở trước phòng ngủ hoặc nhìn thẳng về phòng ngủ
  • Không để gương phản chiếu ở trước bàn thờ

Hy vọng qua bài viết chia sẻ trên bạn đã có thêm những kiến thức về những lưu ý khi lập bàn thờ gia tiên cho gia đình mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

/*code thanh liên hệ mobi */